Hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Nội dung hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục điều này giúp cho các nội dung giáo dục thiết thực hơn, gần gũi hơn với thực tế cuộc sống, giúp trẻ vận dụng vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.
Hoạt động theo hướng trải nghiệm giúp trẻ nhận thức, khám phá đối tượng bằng việc tương tác với đối tượng thông qua các thao tác vật chất bên ngoài (nhìn, sờ, nếm, ngửi,...) và các quá trình tâm lý bên trong (chú ý, ghi nhớ, tư duy, tưởng tượng). Thông qua đó, sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Nó không chỉ quan tâm tới trẻ “học được cái gì?” mà còn chú trọng “học như thế nào?” và cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực.
Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách mà các cô giáo trường mầm non Xuân Thu giúp trẻ kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động. Chính vì thế mà các bé ở trường mầm non Xuân Thu có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới.
Các hoạt động giáo dục được tổ chức thông qua hoạt động trải nghiệm đã nâng cao năng lực và vốn kinh nghiệm trong các hoạt động, phát triển tư duy và óc sáng tạo của trẻ, thỏa mãn được các câu hỏi “vì sao lại thế” “ sao không thế này mà lại là thế kia” của trẻ mầm non . Bên cạnh đó còn có ý nghĩa nâng cao nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non cũng như sự hợp tác của phụ huynh trong công tác chăm sóc- giáo dục trẻ tại trường mầm non .